เอกลักษณ์ความลับกรุงเทพฯ
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

รถไฟฟ้าจะ 20 บาท ตลอดสาย ใช้ได้ใน ปี 57 หรือ 58 (โกงกันขนาดนี้ มันเว่อร์เกินเหตุ รัฐบาล...)

Go down

รถไฟฟ้าจะ 20 บาท ตลอดสาย ใช้ได้ใน ปี 57 หรือ 58 (โกงกันขนาดนี้ มันเว่อร์เกินเหตุ รัฐบาล...) Empty รถไฟฟ้าจะ 20 บาท ตลอดสาย ใช้ได้ใน ปี 57 หรือ 58 (โกงกันขนาดนี้ มันเว่อร์เกินเหตุ รัฐบาล...)

ตั้งหัวข้อ  Admin Mon Sep 03, 2012 12:28 am


ทีดีอาร์ไอ หนุน รัฐบาลทำค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยส่วนต่างของค่าโดยสารรัฐจะต้องเข้าไปชดเชย ชี้โครงการรถคันแรก ถือเป็นนโยบายขัดแย้งกับโครงการดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง...

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับการพัฒนาประเทศ เนื่องในโอกาสวันคล้ายการก่อตั้ง รฟม.ครบ 20 ปี โดยมีนักวิชาการจากหลายๆ สถาบัน เข้าร่วมสัมมนา โดย นายณรงค์ ป้อมหลักทอง นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้บรรยายเรื่องระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ความฝัน ความหวัง และอนาคตประเทศไทย ว่า ทีดีอาร์ไอเห็นด้วยที่รัฐบาลจะผลักดันโครงข่ายรถไฟฟ้าและเก็บค่า โดยสาร 20 บาทตลอดสาย ซึ่งแม้ว่าหลายฝ่ายจะมองว่านโยบายดังกล่าวเป็นการประชานิยม แต่ความเป็นจริง เมื่อฝ่ายการเมืองเข้ามาบริหารประเทศ ก็มีเป้าหมายชัดเจนที่ได้รับความยอมรับจากประชาชนที่เลือกตั้งมาอยู่แล้ว

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือเรื่องการกำหนดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย โดยส่วนต่างของค่าโดยสารของแต่ละคนที่รัฐบาลเข้าไปชดเชยนั้น ในต่างประเทศมีการดำเนินการเช่นเดียวกัน เช่น นอร์เวย์ รัฐบาลเข้าไปชดเชยค่าโดยสารเกือบ 100% ทำให้ประชาชนใช้บริการระบบขนส่งมวลชนในราคาถูกมาก ขณะที่อังกฤษก็มีการชดเชยร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม ในทางวิชาการเห็นว่า หากรัฐบาลจะผลักดันโครงการให้กับประชาชน ก็ต้องผสมผสานในหลายนโยบาย ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยส่วนตัวเห็นว่ามีหลายโครงการ เช่น โครงการรถยนต์คันแรก ซึ่งทำให้มีผู้ซื้อรถยนต์มากขึ้น ไม่สนับสนุนคนให้ใช้บริการขนส่งมวลชน ถือเป็นนโยบายขัดแย้งกับการที่รัฐบาลพยายามสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าและจูงใจให้มีผู้ใช้บริการมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยที่รัฐบาลจะเร่งขยายโครงข่ายรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง ให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เนื่องจากเมืองไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ก็จะมีการเคลื่อนย้ายการลงทุน การค้ามากขึ้น ซึ่งการแก้ปัญหาจราจรถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะจูงใจให้มีผู้ลงทุนในประเทศ ขณะเดียวกัน การสร้างให้เมืองหลวงมีระบบขนส่งมวลชนที่ดี ก็จะสร้างคุณภาพชีวิตที่มีคุณค่า ทำให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น

ขณะที่ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และประธานบอร์ดการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า เร็วๆ นี้ฝ่ายบริการของ กคช. จะหารือกับประธานบอร์ด รฟม. และการรถไฟแห่ง ประเทศไทย เพื่อผลักดันโครงการตามนโยบายรัฐบาล ที่จะจัดหาที่อยู่อาศัยใหม่ให้ประชาชนที่เข้าไปบุกรุกพื้นที่แนวชายคลองและ แม่น้ำต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีกว่า 150,000 ครัวเรือน ซึ่งการหารือกันนั้นเพื่อผลักดันให้ กคช. ไปจัดสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีความเป็นไปได้ที่รถไฟฟ้าหลายเส้นทาง ทั้งสีเขียวที่จะมีส่วนต่อขยายไปลำลูกกา สายสีส้มและสายสีชมพู ซึ่งจะมีกลุ่มผู้ใช้บริการที่ชัดเจน


ข่าวหลอกลวงชาวบ้านจาก
www.krobkruakao.com
www.manager.co.th
www.mthai.com
www.thairath.co.th
www.youtube.com
Admin
Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 486
Join date : 14/03/2012
Age : 30
ที่อยู่ : ถนนเจริญยาก ถนนที่ไม่มีรถเมล์

https://50secretsbkk.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ